Đội tuyển Morocco: Những chiến binh di cư

Có tới hơn một nửa trong số 26 cầu thủ của ĐT Morocco không sinh ra ở quê nhà. Điều này tạo ra sự đa dạng và tư duy bóng đá cởi mở cho đội bóng này. Đây sẽ là đối thủ tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường với ĐT Tây Ban Nha. Hãy cùng jun88 phân tích nhé.

Tập hợp của những chiến binh di cư

Một thống kê chỉ ra rằng, 16% cầu thủ chinh chiến ở World Cup 2022 (137/832 người) không sinh ra ở đất nước mà họ đại diện. Morocco là trường hợp điển hình nhất. Có tới 14/26 cầu thủ của họ tham dự giải đấu trên đất Qatar không sinh ở đất nước Bắc Phi này. 

Tờ Lavanguardia đã gọi Morocco là “đội bóng Liên hiệp quốc”, là tập thể đa sắc màu cùng cống hiến dưới màu áo một đội tuyển. Đó là hệ quả của quá trình di cư xuất khẩu lao động diễn ra trong nhiều thập kỷ. Điều này được cảm nhận ngay tại chính Qatar. Cộng đồng người Morocco tại đây khá đông đảo. Họ đã biến những trận đấu của đội bóng quê hương trở thành buổi lễ hội thực sự.

Thực tế, khoảng cách giữa Morocco tới Tây Ban Nha chỉ là 14 km. Trong những ngày trời quang mây tạnh, những người dân hai đất nước có thể nhìn thấy nhau thông qua eo biển Gibraltar. Chính vì lẽ đó, Morocco giao thoa khá nhiều về văn hóa và cả thể thao với Tây Ban Nha. 

Có hai cầu thủ Morocco tham dự World Cup 2022 sinh ra ngay trên mảnh đất Tây Ban Nha. Người đầu tiên là thủ môn Munir Mohamedi, một người con của xứ Melilla và dành hầu hết thời gian sự nghiệp chinh chiến trên xứ sở Bò tót. Người còn lại là Achraf Hakimi. Cầu thủ này sinh ra ở Getafe và trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid.

Nhiều cầu thủ chơi ở La Liga

Đó chưa kể tới trường hợp của tài năng trẻ Abde Ezzalzouli, một người sinh ra ở Morocco nhưng tới Tây Ban Nha sinh sống từ nhỏ. Abde là thành viên của lò La Masia lừng danh của Barcelona và hiện đang khoác áo Osasuna. Thực tế, Abde từng từ chối lời mời về thi đấu cho ĐT Morocco ở giải vô địch châu Phi vào tháng 12 năm ngoái. Thế nhưng, cuối cùng, anh lại quyết định “quay đầu” phục vụ đội bóng quê hương khi không nhận được cơ hội từ HLV Luis Enrique của ĐT Tây Ban Nha.

Thế nhưng, Morocco không phải là “bản sao” của bóng đá Tây Ban Nha. Hiện tại, chỉ có 4 thành viên của đội bóng này thi đấu ở đất nước xứ sở Bò tót. Công cuộc di cư đã tạo ra đội bóng đa sắc tộc hơn thế. Có 4 người sinh ra tại Hà Lan gồm Hakim Ziyech, Noussair Mazroui, Sofyan Amrabat và Zakaria Aboukhal, 3 người sinh ra tại Pháp là Sofiane Boufal, Amine Harit và Romain Saiss, 3 người tới từ Bỉ là Selim Amallah, Ilias Chair và Bilal El Khannous), 1 người sinh tại Canada (Yassine Bounou), 1 người ở Italia (Walid Cheddira).

Sự tập hợp của những chiến binh di cư đang tạo nên thế hệ vàng mới của bóng đá Morocco. Như lời Juan Pedro Benali, một nhà báo Tây Ban Nha rất am hiểu bóng đá Morocco, tâm sự: “Tôi nghĩ rằng đây là thế hệ tốt nhất bóng đá Morocco từng sản sinh. Họ có nhiều cầu thủ lớn thi đấu ở các giải quan trọng”.
Bởi sự pha trộn này, bóng đá Morocco mang nhiều nét của châu Âu nhưng vẫn có “chất” của châu Phi. Họ tổ chức lối chơi một cách bài bản, khoa học nhưng không thiếu những cầu thủ có tố chất nhanh khỏe. 

Chuyên gia bóng đá Carlos Alos đã phải lên tiếng cảnh báo ĐT Tây Ban Nha: “Quá trình chuyển đổi trạng thái của ĐT Morocco diễn ra rất nhanh. Họ có thể gây ra nhiều khó khăn cho ĐT Tây Ban Nha. Sẽ rất nguy hiểm nếu như đối thủ này chọc thủng lưới trước. Có thể, Morocco không có phẩm chất kỹ thuật như Tây Ban Nha nhưng bù lại, đây là đội bóng có kỷ luật và thể lực rất tốt”.

Nói vậy để thấy rằng, Morocco sẽ mang tới hiểm họa khó lường cho ĐT Tây Ban Nha. Hãy cứ nhìn cái cách họ “xé nát” Bỉ hay cầm chân Croatia ở vòng bảng World Cup 2022 là đủ thấy nguy cơ lớn tới chừng nào. Nên nhớ rằng, Morocco mới chỉ để thủng lưới 1 bàn từ… tình huống phản lưới nhà.

Yassine Bounou: “Đá với Tây Ban Nha như thể trận derby”

Thủ môn Yassine Bounou của Morocco chia sẻ: “Morocco đang tiến bộ vượt bậc ở World Cup 2022. Chúng tôi đang có tâm lý rất tốt trước trận đấu với Tây Ban Nha. Chúng tôi sẽ nỗ lực cống hiến tốt nhất trong trận đấu sắp tới. Nó như thể trận derby vậy. Hai đội đã hiểu quá rõ về nhau”.