Sửa lỗi không thể mở file apk trên điện thoại Android 

APK là tệp tin dùng để cài đặt game và ứng dụng không có trên CH Play về điện thoại Android. Nhưng có một số file tải về nhưng không hiểu tại sao không thể mở tệp đã tải xuống trên điện thoại. Bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẽ một số cách sửa lỗi không thể mở file APK trên điện thoại Android để biết cách khắc phục nhé!

Xóa và tải lại file APK khác

Đây là cách xử lý thông thường khi gặp vấn đề về file APK trên điện thoại. Bởi rất có thể tệp tin cũ bị lỗi nên xảy ra lỗi. Khi đó, hãy xóa tệp tin cũ đi và tải lại file mới để khắc phục.

Khởi động lại điện thoại

Nếu bạn không biết rõ nguyên nhân về vấn đề đang gặp, cách khắc phục đơn giản và phổ biến nhất đó chính là khởi động lại điện thoại. Tùy vào mỗi loại máy Android sẽ có những cách khởi động khác nhau.

Cho phép cài đặt từ File của bạn

Để khắc phục lỗi cài đặt file APK lên thiết bị Android, trước tiên bạn cần phải kích hoạt tính năng cho phép cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Bởi thông thường file APK tải về sẽ được lưu ở thư mục File của bạn nhưng nếu như chưa cho phép cài đặt từ các file tải về trong thư mục này thì bạn sẽ không thể cài đặt được.

Xóa cache và bộ nhớ đệm File của bạn

File của bạn là ứng dụng hệ thống lưu trữ mọi file tải về nên nhiều khi có thể bị quá tải, hoặc phiên bản bị quá hạn.

Vậy nên bạn có thể thử xóa cache và bộ nhớ đệm File của bạn để khắc phục lỗi này nhé.

Tải file APK từ các trang web uy tín

Nếu tải file APK từ các trang web, phần mềm, ứng dụng không an toàn có thể khiến file dễ bị hư hoặc chứa virus ảnh hưởng đến máy, nặng hơn là có thể đánh cắp thông tin người dùng.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều trang web uy tín hỗ trợ người dùng cài đặt trực tiếp file APK như: ApkModay, APKMirror, APKPure, Mob.org, APK MOD,…

Lỗi tải file APK từ Google Drive

Một trong những lỗi tải file APK phổ biến và thường gặp nhất chính là tải file từ Google Drive.

Nếu bạn đang gặp trường hợp này, hãy sử dụng phương pháp tải file APK bằng 2 cách dưới đây để cải thiện tình trạng này nhé.

– Cách 1: Tải file APK không cần mở drive

Điện thoại sẽ hiện lên 2 tùy chọn là dùng Google Drive hay trình duyệt mặc định để mở tệp Khi bạn tải file APK thông qua một đường link chia sẻ liên kết.

Lúc này, bạn hãy nhấn chọn trình duyệt để chờ đến file đã tải về máy thì nhấn mở cài đặt và sử dụng thôi.

– Cách 2: Tải file APK trực tiếp từ Google Drive

Khác với cách 1, nếu như bạn đã vô tình chọn Google Drive rồi dẫn đến lỗi thì có thể thử lại bằng thao tác sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Drive trên điện thoại, bấm vào biểu tượng ba dấu gạch ngang ở phía trên góc trái > Chọn mục Gần đây.

Bước 2: Chọn biểu tượng 3 chấm bên cạnh file APK > Chọn tính năng Tải xuống.

Tải ứng dụng hỗ trợ mở file

Nếu điện thoại của bạn vẫn không khắc phục lỗi không mở được file APK thì bạn có thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ. Bởi 1 số file tải về sẽ không mở được do không có ứng dụng tương ứng để mở

Ví dụ: Nếu file của bạn có đuôi .rar thì đây chính là file nén, khi đó, trong điện thoại của bạn phải có các ứng dụng giải nén như RAR, ZArchiver,… để mở.

Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào file đó > Nếu không có ứng dụng hỗ trợ mở thì hệ thống sẽ tự động hiện lên thông báo tìm kiếm ứng dụng trong CH Play để giúp bạn mở > Nhấn Tìm kiếm để hệ thống giúp tìm kiếm ứng dụng.

Sử dụng ứng dụng quản lý file từ bên thứ 3

Khi tệp của bạn được tải về sẽ được lưu trữ ở nhiều vị trí khác nhau hoặc file không hỗ trợ. Tuy nhiên, may mắn thay, Android có các ứng dụng quản lý file rất hữu ích như EZ File Explorer, FX File Explorer,… Những ứng dụng này sẽ giúp lưu file từ khi tải về và hỗ trợ bạn mở các loại file APK một cách tốt nhất.

Đợi bản cập nhật phiên bản hệ điều hành tiếp theo

Đây có thể là do một số người dùng gặp lỗi không thể mở file APK sau khi cập nhật phần mềm. Nguyên nhân là do phiên bản mới chưa tương thích hoàn toàn với điện thoại hoặc chưa tương thích với file.

Do đó bạn có thể đợi bản cập nhật phiên bản hệ điều hành tiếp theo để nhà phát hành khắc phục lỗi hệ thống nhé.

Khôi phục cài đặt gốc

Khôi phục cài đặt gốc là một trong những giải pháp khá hiệu quả bởi thao tác này sẽ đưa điện thoại về trạng thái mặc định ban đầu. Từ đó giúp điện thoại hoạt động mượt hơn, không bị lỗi. Sau khi khôi phục xong thì bạn có thể thử tải lại file APK và tiến hành cài đặt xem đã khắc phục được chưa.

Tuy nhiên, để phòng trường hợp mất hết dữ liệu quan trọng, bạn hãy sao lưu lại dữ liệu điện thoại trước khi khôi phục qua thẻ nhớ hoặc thiết bị khác nhé.