7 giải pháp lấy sáng cho nhà phố hiệu quả được áp dụng phổ biến

Diện tích dành cho không gian sống tại các đô thị lớn ngày càng chật hẹp, việc xây dựng nhà ở với bài toán vừa đảm bảo công năng tiện nghi vừa thông thoáng, không bị thiếu sáng luôn được các chủ đầu tư quan tâm. Ánh sáng tự nhiên không chỉ làm cho không gian trong nhà trở nên thoáng đãng và sáng sủa, mà còn tạo ra một cảm giác thoải mái và thư thái cho gia chủ. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm lời giải cho bài toán lấy sáng hiệu quả cho nhà phố.

1. Bố trí giếng trời

Giếng trời là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong. Được đặt ở một vị trí phù hợp trên mái nhà, giếng trời cho phép ánh sáng chiếu thẳng và len lỏi vào không gian bên trong thông qua một cấu trúc kính hoặc nhựa trong suốt. Với giải pháp này, ngôi nhà có thể tận dụng ánh sáng mặt trời một cách tối đa, tiết kiệm năng lượng và tạo ra một không gian sống thông thoáng.

2. Sử dụng gạch bông gió

Bên cạnh ưu điểm giảm sự bí bách cho không gian và trang trí mặt tiền thêm phần thẩm mỹ, thì gạch bông gió còn là giải pháp lấy sáng tự nhiên hiệu quả cho nhà phố. Ánh sáng tự nhiên sẽ xuyên qua các lỗ trên gạch và chiếu trực tiếp vào nhà. Với kiểu dáng đa dạng của gạch bông gió, ánh sáng tự nhiên sẽ “nhảy múa” bên trong ngôi nhà của bạn theo từng thời điểm trong ngày.

3. Tận dụng cửa sổ và cửa kính lớn

Bố trí cửa sổ và cửa kính lớn là một giải pháp truyền thống nhưng rất hiệu quả để đưa ánh sáng tự nhiên vào trong nhà. Khi thiết kế kiến trúc ngôi nhà, gia chủ sẽ được các kiến trúc sư tư vấn và lựa chọn các vị trí đặt cửa phù hợp, từ đó ngôi nhà có thể nhận được ánh sáng từ nhiều hướng khác nhau, tối đa hóa lượng ánh sáng tự nhiên đi vào không gian. Đồng thời, cửa sổ và cửa kính lớn cũng giúp tạo cảm giác kết nối với môi trường bên ngoài, mở rộng tầm nhìn cho gia chủ. 

Tùy vào từng vị trí mà kiến trúc sư sẽ tư vấn và thiết kế các loại cửa phù hợp cho ngôi nhà như: cửa cánh mở, cửa cánh lùa, cửa chớp hoặc cửa vách kính. Gia chủ nên lựa chọn một đơn vị thiết kế nhà phố uy tín để có được sự tư vấn và triển khai tốt nhất cho ngôi nhà của mình. 

>>> Xem ngay: Công ty thiết kế nhà phố hcm uy tín hơn 14 năm kinh nghiệm

4. Thiết kế các khoảng thông tầng

Thiết kế các khoảng thông tầng là một phương án hiệu quả để mang ánh sáng tự nhiên vào các tầng của một ngôi nhà. Bằng cách thiết kế các khoảng hở hoặc hốc ánh sáng trong sàn nhà, nhờ đó ánh sáng có thể lan tỏa từ các tầng cao xuống các tầng thấp hơn. Điều này không chỉ tăng cường ánh sáng tự nhiên, mà còn giúp không khí lưu thông qua lại và tạo ra một nét kiến trúc độc đáo cho không gian trong nhà.

5. Ngăn cách bằng vách lam

Vách lam là một vật liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay với công năng phân chia các không gian với nhau. Thay vì xây những bức tường ngăn gây bí bách, việc sử dụng vách lam để ngăn cách không gian sẽ giúp ngôi nhà có thể tận dụng ánh sáng từ phòng này sang phòng khác, đảm bảo không khi được lưu thông qua lại.

6. Thiết kế không gian mở

Thiết kế không gian mở là một xu hướng kiến trúc nhà ở phổ biến hiện nay. Bằng cách tạo ra một không gian liên thông và mở rộng, ánh sáng có thể lan tỏa tự do qua các không gian khác nhau. Không chỉ tạo cảm giác thoáng đãng và rộng rãi, mà thiết kế không gian mở còn giúp cải thiện sự lưu thông không khí và tạo ra một môi trường sống tươi mới cho gia chủ.

7. Sử dụng gạch kính lấy sáng

Gạch kính lấy sáng là một vật liệu xây dựng đặc biệt có khả năng cho ánh sáng tự nhiên chiếu xuyên qua. Với khả năng này, gạch kính lấy sáng cho phép ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua các bức tường và trần nhà, mang ánh sáng tự nhiên vào không gian bên trong.

Bên cạnh giải pháp lấy sáng, gạch kính còn có những đặc điểm vượt trội như cách âm, cách nhiệt và chống thấm nước. Hiện nay các sản phẩm gạch kính lấy sáng được sản xuất với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn theo gu thẩm mỹ của mình.

Trên đây là 7 giải pháp lấy sáng cho nhà phố, nhà ống hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng đã mang đến các thông tin hữu ích dành cho bạn. Để ứng dụng những giải pháp lấy sáng trên cho ngôi nhà của mình. Gia chủ có thể tham khảo tư vấn thiết kế từ kiến trúc sư của Kiến Thiết Việt – đơn vị hơn 14 kinh nghiệm thiết kế thi công xây nhà trọn gói.

Hãy liên hệ với Kiến Thiết Việt qua hotline/zalo 096 849 2577 hoặc những thông tin dưới đây.

Công ty Cổ phần Thiết kế – Xây dựng & Đào tạo Kiến Thiết Việt

  • Địa chỉ: 587 Lạc Long Quân, P.10, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 3861 6666 – 096 849 2577
  • Website: kienthietviet.com