Những loại chất liệu có thể sử dụng để làm cửa chống cháy hiện nay

Ngày nay những loại cửa chống cháy được sử dụng khá phổ biến tuy nhiên không có nhiều người hiểu rõ được về chất liệu tạo nên chúng. Hiện nay có khá nhiều loại chất liệu tạo nên cửa chống cháy như: kính, gỗ, thép,… Nó sẽ tuỳ thuộc vào nơi bạn dùng, nhu cầu, giá thành mà bạn sẽ quyết định lựa chọn loại chất liệu nào. Nhưng cuối cùng mục đích mà chúng ta sử dụng đó chính là khả năng chống cháy hiệu qủa của nó.

Trong bài này chúng tôi xin chia sẻ về các chất liệu cửa chống cháy. Qua đó bạn có thể hiểu rõ về cấu tạo cửa chúng như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cửa thép chống cháy và cấu tạo của nó

Hiện nay cửa théo chống cháy được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn hẵn những loại cửa chống cháy bằng gỗ. Bỡi nó sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẵn.

Với chất liệu này nó có khả năng chống cháy lên đến 3 giờ so với cửa gỗ chống cháy. Không những thế khi vệ sinh cũng dễ dàng hơn, an toàn hơn hẵn.

Một số loại cửa chống cháy có thể được cấu tạo từ nhôm. Những tấm kim loại nhôm lý tưởng cho những cánh cửa cần nhẹ hơn hoặc có yêu cầu vệ sinh. Nó cũng lý tưởng cho các cửa bên ngoài cần bảo vệ thời tiết. Nhưng loại chất liệu này lại không cứng và bền bằng chất liệu thép.

Cửa thép thuỷ tinh chống cháy

Phong cách hiện đại yêu cầu các loại cửa chống cháy cũng phải thời thượng và mang tính thẩm mỹ hơn. Chính vì vậy mà các loại cửa chống cháy hiện nay có màu đậm và trơn phổ biến hơn. Bạn sẽ thường thấy ở các trung tâm thương mai, công nghiệp và nhà ở, các công trình chung cư…

Bằng cách lắp kính chống cháy vào cửa không những mang đến tính thẩm mỹ cao mà chúng vẫn tuân thủ các quy định về chống cháy mà một cửa chống cháy phải có.

Tuy nhiên loại cửa chống cháy bằng thuỷ tinh có thể gây ra rủi ro trong trường hợp hoả hoạn vì nó dễ bị nổ ở nhiệt độ rất cao. Do đó, điều quan trọng là cần đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm phòng cháy chữa cháy được lắp kính( không chỉ ở cửa ra vào mà còn cả các bức tường và cửa sổ).

Kính gốm trong suốt

Là loại cửa kính trong suốt với lớp phim an toàn chịu được lực, dày được phủ trên bề mặt. Chúng có đặc điểm:

  • Rõ ràng trong suốt
  • Không màu
  • Khả năng truyền ánh sáng 80%
  • Khả năng chống cháy 20 phút – 3 giờ

Kính có dây

Là một giải pháp thay thế kinh tế cho kính gốm trong suốt. Chúng có đặc điểm:

  • Lưới dây 3/4″ + 3/4″ nhúng
  • Dán phim an toàn hạng nặng lên bề mặt
  • Khả năng truyền ánh sáng 86%
  • Khả năng chống cháy 20 phút – 90 phút

Cửa gỗ chống cháy

Có thể nhiều bạn sẽ bất ngờ về loại cửa gỗ tại sao có thể chống cháy được. Nhưng với những thành phần đặc biêt thì đây là những loại cửa cấu tạo từ gỗ công nghiệp được lựa chọn khá nhiều hiện nay.

Với thiết kế này có thể tăng khả năng cháy chậm nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ ở những nơi có sự hiện diện của chúng.

Loại cửa này có nhiều thiết kế và thời gian chống cháy khác nhau như 30 phút, 60 phút, 90 phút hay 120 phút.

  • Khung xương gỗ được gắn liền với nhau bằng đinh vít.
  • Bên trong là phần rỗng của cửa được lót bằng sợi sợi bông thuỷ tinh
  • Tất cả được kẹp lại bằng tấm calcium silicat
  • Bề mặt được phủ lớp gỗ veneer với vân gỗ tự nhiên hoặc nhân tạo
  • Cửa gỗ chống cháy sẽ được phủ một lớp PU hoặc NC để hoàn thiện tính thẩm mỹ đẹp cho cửa
  • Lớp gioăng chống cháy gắn lên cạnh cánh cửa hoặc khung bao quanh để ngăn cản khói thâm nhập vào bên trong.

Cấu tạo lõi bên trong cửa chống cháy

Lõi tổ ong: được làm từ kim loại, bìa cứng hoặc nhiều vật liệu khác được sử dụng trong lõi cửa. Nó giúp cửa nhẹ hơn, chắc hơn và khả năng chống cháy tốt hơn. Đồng thời giúp cửa tăng khả năng cách nhiệt và cách âm.

Lõi cứng bằng thép: Lõi cứng bằng thép tăng cường độ bền đáng kể của cửa. Nó cũng giúp cải thiện chất lượng, tăng khả năng hấp thụ âm thanh, chống cháy và cách nhiệt.

Lõi polystyrene: Điều này liên quan tới việc chèn chất độn polystyrene vào lõi của cửa. Nó mang lại nhiều lợi ích như cửa có trọng lượng nhẹ, hấp thụ âm thanh, cách nhiệt hiệu quả và chịu được nhiệt độ cao.