Những lưu ý khi chọn lựa giày chống tĩnh điện

Đối với những vật dụng chống tĩnh điện thì sản phẩm không thể thiếu và không thể không nhắc đến là “Giày chống tĩnh điện”. Một trong những sản phẩm bảo hộ không thể thiếu được nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động. Nó chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất, in ấn công nghiệp điện tử, láp ráp linh kiện…

1. Giày bảo hộ chống tĩnh điện là loại giày gì?

Giày chống tĩnh điện chủ yếu là các loại giày được làm bằng da, bằng vải, có khả năng chống điện hiệu quả.

Là loại giày lao động được các phòng thí nghiệm tiên tiến mang để giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ của tĩnh điện. Giày chống tĩnh điện có thể dẫn tĩnh điện từ cơ thể người xuống đất, từ đó triệt tiêu tĩnh điện của cơ thể người, đồng thời có tác dụng triệt tiêu bụi do người đi lại trong phòng sạch tạo ra.

Giày chống tĩnh điện được làm từ chất liệu PU hoặc PVC, là chất liệu tản nhiệt, đế được làm bằng chất liệu chống tĩnh điện chống trơn trượt, không chỉ có khả năng thấm hút mồ hôi, khử mùi mà còn chống trơn trượt và chống chức năng tĩnh. 

2. Giày chống tĩnh điện khác giày cách điện như thế nào?

– Giày bảo hộ chống tĩnh điện để ngăn ngừa sự tích tụ của điện tích, đảm bảo việc điện tích dư thừa không thể xảy ra.

Từ đây, có thể loại bỏ những nguy cơ giật, cháy, nổ từ các thiết bị điện hoặc các đồ vật bằng kim loại.guy cơ giật, cháy, nổ từ các thiết bị điện hoặc các đồ vật bằng kim loại.

– Nếu bạn là một kỹ sư điện lực, bạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại, dây điện dăng nhiều. Thì một đôi giày chống tĩnh điện không thể nào đáp ứng được yêu cầu bảo vệ cho sự an toàn của bạn trước dòng điện cao thế 18kV được.

– Nếu làm việc trong môi trường nhiều điện tích như các nhà máy chuyên sản xuất linh kiện, khí ga thì trang bị một đôi giày cách điện đó là cách giết bạn nhanh nhất.

– Nếu không phải tiếp xúc với môi trường đặc thù có điện thì bạn nên sử dụng một đôi giày chống tĩnh điện sẽ là cách đảm bảo an toàn tốt nhất cho bạn. Giày chống tĩnh điện rất phù hợp với các chàng kỹ xư cơ khí, xây dựng, nhà máy.

3. Tại sao phải cần sử dung giày chống tĩnh điện?

Tĩnh điện phóng ra từ cơ thể con người gây ảnh hưởng tới sức khỏe người làm động, hư hại các linh kiện điện tử. Hiện tượng tĩnh điện được gây ra do ma sát, áp lực gây mất điện tích trên một bề mặt của vật liệu.

Hiện tượng này gây ra không ít tác hại cho sức khỏe con người và vật liệu, linh kiện như:

– Đối với sức khỏe con người, tiếp xúc với môi trường chứa tĩnh điện cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thần kinh, hệ tuần hoàn trong cơ thể, nguy hiểm hơn có thể gặp hiện tượng điện giật phát sinh tai nạn lao động.

– Đối với xưởng sản xuất, dễ gây ra chập cháy nếu trong môi trường có các vật chất dễ cháy nổ như gas, lửa.

– Tĩnh điện gây ra tác hại về sự bám hút khiến bề mặt của vật liệu, máy móc dễ bám các hạt bụi nhỏ, gây nên vấn đề hỏng hóc, mắc kẹt …làm tăng chi phí sửa chữa, thay thế trong quá trình sản xuất.

4. Một số lưu ý khi ử dụng giày bảo hộ chống tĩnh điện

– Do đó nên chọn các mẫu giày phòng sạch chống tĩnh điện đảm bảo vừa với bàn chân của mình và có chiều cao vừa đủ.

– Khi mua giày, không nên lựa chọn giày dép chống tĩnh điện “quá chật” bởi vì điều này sẽ làm máu không được lưu thông đều đặn, dẫn đến đau chân, làm mất tập trung khi làm việc.

– Bên cạnh đó, cũng không mang giày dép phòng sạch chống tĩnh điện quá rộng, vì nó cũng dễ bị tuột ra, làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc của doanh nghiệp bạn.